วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ดาวที่เอื้อต่อ “การมีชีวิต”

นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์มากมายกว่า 200 ดวง แล้ว และมีหลายดวงที่พบร่องรอยเอื้อต่อสิ่งมีชีวิต และดาวเด่นๆ ในจำนวนนั้นก็ได้แก่
1. เบตา ซีวีเอ็น (Beta CVn: Beta Canum Venaticorum) คล้ายดวงอาทิตย์ และอยู่ห่างโลก 26 ปีแสง เป็นดาวที่สว่างเป็นอันดับสองในกลุ่มดาวสุนัขล่าเนื้อ (Canes Venatici)
2. เอชดี 10307 (HD 10307) หรือ กลีส 67 (Gliese 67) ดาวในระบบสุริยะเหมือนกับโลก อยู่ห่างออกไป 42 ปีแสง มีมวลสาร อุณหภูมิ โลหะเกือบเหมือนกับดวงอาทิตย์ และมีดาวบริวารหนึ่งดวง อยู่ในกลุ่มดาวแอนดรอเมดา (Andromeda)
3. เอชดี 211415 (HD 211415) หรือ กลีส 853 (Gliese 853) มีโลหะเป็นองค์ประกอบครึ่งหนึ่งของดวงอาทิตย์ เย็นกว่าดวงอาทิตย์นิดหน่อย ถูกเรียกว่าเป็นคู่แฝดของดวงอาทิตย์ อยู่ในกลุ่มดาวนกกระเรียน (Grus) และอยู่ห่างจากโลกราว 44 ปีแสง
4. 51 ปิกาซัส (Pegasus 51) ดาวเคราะห์ดวงแรกเหนือระบบสุริยะ อยู่ในกลุ่มดาวม้าปีก (Pegasus) พบเมื่อปี 2538 โดยนักดาราศาสตร์ชาวสวิส และพบวัตถุที่คล้ายกับดาวพฤหัสในบริเวณเดียวกัน
5. ศุกร์ (Venus) เพิ่งค้นพบร่องรอยสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ในชั้นเมฆ และมีหลักฐานให้เชื่อว่าเคยมีสภาพอากาศที่เอื้อต่อการใช้ชีวิต อีกทั้งยังมีขนาดและระยะห่างจากดวงอาทิตย์ใกล้เคียงกับโลก
6. อังคาร (Mars) มีร่องรอยของแหล่งน้ำ และก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศ รวมทั้งก๊าซอื่นๆ ที่เหมือนกับในบรรยากาศของโลก และตั้งแต่สมัยก่อนชาวโลกก็มักจินตนาการว่ามีมนุษย์ดาวอังคาร แม้บัดนี้จะยังไม่พบสักชีวิต แต่ก็เชื่อมั่นกันว่ามีสิ่งมีชีวิตแน่ๆ หรืออย่างน้อยๆ ก็เคยมี
7. พฤหัสบดี (Jupiter) ดาวเคราะห์ก๊าซขนาดใหญ่ที่อาจจะมีสิ่งมีชีวิตลอยน้ำได้ หรือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ต้องพึ่งพาน้ำ อาจเป็นพวกแพลงก์ตอนที่สามารถสังเคราะก์ด้วยแสงได้ หรือเป็นสิ่งมีชีวิตที่ลักษณะคล้ายกับถุงก๊าซที่เคลื่อนที่โดยการปล่อยก๊าซ ฮีเลียมออกมานอกร่างกาย
8. เสาร์ (Saturn) สันนิษฐานคล้ายดาวพฤหัส แต่อุณหภูมิเย็นกว่า และในชั้นบรรยากาศก็เต็มไปด้วยก๊าซไฮโดรเจนมากมาย แต่ก็เชื่อกันว่าส่วนใจกลางของดาวเสาร์จะเป็นหินที่มีขนาดพอๆ กับโลกของเรา และยังอาจมีไฮโดรเจนและฮีเลียมที่อยู่ในสถานะของเหลวด้วย
9. จันทร์ไททัน (Titan) บริวารที่ใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์ มีทะเลที่เต็มไปด้วยของเหลวไฮโดรคาร์บอน ก๊าซมีเทน และก๊าซไนโตรเจน ซึ่งเชื่อว่าเป็นสิ่งแวดล้อมลักษณะเดียวกับโลกก่อนที่ชีวิตแรกจะเกิดขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าไฮโดรคาร์บอนเหล่านั้นอาจเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งกำเนิดเป็น สิ่งมีชีวิต
10. จันทร์ยูโรป้า (Europa) บริวารของดาวพฤหัสบดี มีชั้นของเหลวปกคลุมหนาถึง 10 ก.ม. และมีน้ำแข็งอยู่มากมาย แน่นอนว่าอาจจะเป็นแหล่งกำเนิดสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก หรือต้นไม้ในรูปแบบที่ไม่ซับซ้อน
บริวารของดาวพฤหัสบดี ทั้งจันทร์แกนิมีด (Ganymede) ดาวบริวารดวงใหญ่ที่สุด และคาลลิสโต (Callisto) เชื่อว่าอาจมีทะเลอยู่ในชั้นดาว โดยแกนิมีดยังอาจมีลักษณะเป็นดาวพี่ดาวน้องกับโลกของเรามากกว่าดาวอังคาร หรือดาวศุกร์เสียอีก
นอกจากนี้ยังมีดวงดาวอีกมากมายที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วทั้งบนดาวหาง ดวงจันทร์ของโลก

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th





free-online-star-wars-games
free-online-game-sites
free-online-puzzle-games
funny-flash-games
3d-games
download-free-full-games-for-pc
downloadable-scooby-doo-games
online-free-games
play-sonic-games
who-invented-video-games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น