วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ส่องรอบโลกฉลอง "50 ปีสปุตนิก”

านมาแล้ว 1 วันเต็มๆ ในทุกๆ ที่ทั่วโลก สำหรับวันครบรอบ 50 ปี ของการปล่อยดาวเทียมสปุตนิก 1 ของสหภาพโซเวียตขึ้นโคจรรอบผิวโลกเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2500 ทำให้เมื่อช่วงกว่า 1 วันที่ผ่านมามีหน่วยงานด้านอวกาศ ณ ที่ต่างๆ ทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมใหญ่บ้างและเล็กบ้างเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสนี้

จุดหลักของการจัดงานเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดคงต้องยกให้ที่ประเทศรัสเซีย เจ้าของดาวเทียมสปุตนิก 1 ที่จัดงานเฉลิมฉลองขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์ฝึกอบรมนักบินอวกาศรัสเซีย ในเมืองสตาร์ซิตี ด้านนอกกรุงมอสโก โดยมีวิศวกร เจ้าหน้าที่ทหาร และอดีตนักบินอวกาศมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ยังมีผู้บริหารจากชาติคู่แข่งอย่างนายไมเคิล กริฟฟิน (Michael Griffin) ผอ.ใหญ่องค์การบริการการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ซึ่งหมายมั่นที่จะมีความร่วมมือในการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารร่วมกัน ตลอดจนนายฌอง–ฌากส์ ออร์เดน (Jean-Jacgues Dordain) ผอ.ใหญ่องค์การอวกาศยุโรป (ESA: อีซา) ขึ้นปาฐกถาในโอกาสเดียวกัน

ส่วนอีกสถานที่หนึ่งที่มีการจัดงานได้แก่ หอดูดาวแอดเลอร์ (Adler Planetarium) ในเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้จัดนิทรรศการ “ทะยานสู่ดวงจันทร์” (Shoot for the Moon)

จุดสำคัญคือการที่ ดร.เซอร์กี เอ็น. ครุสชอฟ (Sergei N. Khrushchev) บุตรชายของ “นิกิตา ครุสชอฟ” (Nikita Khrushchev) อดีตนายกรัฐมนตรีของสหภาพโซเวียต ได้เดินทางมาเยี่ยมชมนิทรรศการดังกล่าว และได้พบปะกับ ดร.พอล เอช. คเนบเพนเบอร์เกอร์ (Paul H. Knappenberger) ประธานหอดูดาวแอดเลอร์ ตลอดจนนายเจมส์ โลเวล (James Lovell) อดีตกัปตันยานอพอลโล

ขณะที่ประเทศไทยเองก็มีการจัดงานขึ้นด้วยเช่นกัน โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) จัดงานสัปดาห์อวกาศโลกขึ้นระหว่างวันที่ 4 -10 ต.ค. เวลา 09.00 -16.00 น. ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร กทม.โดยผู้มาร่วมงานจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ไฮไลต์สำคัญคือ กิจกรรมการปล่อยจรวดขวดน้ำ 200 ลำของเด็กนักเรียนกว่า 300 คน พร้อมๆ กับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ร่วมเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้ นอกจากนั้นยังได้ส่ง น.ส.สุนารี เนรมิต ตัวแทน นักเรียนหญิงไทยไปร่วมทำกิจกรรมในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง (Zero Gravity) ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th

free-online-preschool-games
play-free-arcade-games
christmas-party-jokes-games
free-internet-multiplayer-games
college-drinking-games
dress-up-games-for-girls
love-games
downloadable-games
free-online-strategy-games
history-of-the-olympic-games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น