วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"เตาไมโครเวฟ" อยู่ใกล้แค่ไหนถึงโดนรังสีทำร้าย

เตาอบไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีกันแทบทุกครัว เรือน เพราะความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการทำอาหารได้มาก แต่รู้หรือไม่ว่าเตาไมโครเวฟที่ไม่ได้มาตรฐานอาจแผ่รังสีที่เป็นอันตรายออก มาได้ และเราอาจรับไปโดยไม่รู้ตัว

ลองนึกภาพดูว่าเวลาที่เราใช้เตาอบไมโครเวฟ เรายืนอยู่ใกล้ตัวเครื่องมากแค่ไหน?

หลายคนคงนึกในใจ ถ้าไม่ยืนอยู่ใกล้แล้วจะให้ใช้เครื่องได้ยังไงกันหนอ ?!?

แล้วควรจะอยู่ห่างสักแค่ไหนจึงจะปลอดภัยไร้กังวล ??

แม้เตาไมโครเวฟจะมีการแผ่รังสีออกมาโดยปกติอยู่แล้ว แต่ก็ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสมและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้

อย่างเช่นที่ศูนย์เครื่องมือและรังสีวิทยาเพื่อสุขภาพ (Center for Devices and Radiological Health) องค์การอาหารและยา (Food and Drug Administration) สหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับเตาอบไมโครเวฟไว้ว่า ตลอด อายุการใช้งานของเตาอบไมโครเวฟทุกเครื่องจะมีรังสีรั่วไหลออกมาได้ไม่เกิน 5 มิลลิวัตต์ต่อตารางเซนติเมตร หรือมีระยะห่างจากเตาอบไม่เกิน 2 นิ้ว ซึ่งปริมาณรังสีระดับนี้ยังต่ำกว่าระดับที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อยู่มาก และเมื่อเปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือที่มีการแผ่รังสีสูงสุดถึง 1.6 วัตต์ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

อีกทั้ง ทางศูนย์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตเตาอบไมโครเวฟหันมาใช้วัสดุ ที่ควบคุมหรือป้องกันการรั่วไหลของรังสีที่มีประสิทธิภาพ โดยฝาเตาอบต้องมีตาข่ายโลหะป้องกันคลื่นไมโครเวฟหลุดรอดออกมา และเตาอบจะต้องไม่มีการปล่อยหรือหยุดปล่อยคลื่นไมโครเวฟทันทีที่ฝาเตาอบไม่ ได้ล็อค ซึ่งเหล่านี้จะช่วยควบคุมไม่ให้มีรังสีรั่วไหลออกมาได้ดี

อย่างไรก็ดี เตาอบไมโครเวฟที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปนั้นไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

หากแต่เวลาเลือกซื้อก็ควรตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ให้ครบถ้วนเสียก่อนตัดสินใจซื้อ เมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องปฏิบัติตามคู่มือการใช้อย่างเคร่งครัด และแม้รังสีที่รั่วไหลออกมาจะอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย ก็ไม่ควรยืนอยู่ใกล้เตาอบเป็นเวลานานขณะเครื่องทำงาน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุกรณีอื่นได้โดยไม่คาดคิด

ที่สำคัญไม่ควรใช้เครื่องเมื่อฝาเตาปิดไม่สนิทหรือตัวเครื่องชำรุดเสียหาย และควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญดำเนินการซ่อมต่อไป

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th

download-free-games
drivers-ed-car-game
free-to-play-arcade-games
how-many-games-are-played-in-the-nba-playoffs
children-party-games
bbc-sport-games
play-free-batman-games
play-dress-up-games
slumber-party-games
thats-so-raven-cool-games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น